Cùng tìm hiểu xu hướng thời trang Pocket Square với MON AMIE

Tác Giả: Đặng Khang    Đăng Lúc: 19-07-2016


Pocket Square - Phụ Kiện Thời Trang Đẳng Cấp Dành Cho Nam Giới
Làm thế nào mà những chiếc pocket square ( khăn cài túi áo Suit Jacket), món phụ kiện nhỏ bé khiêm tốn, lại có thể tạo ra trào lưu thời trang có sức lan tỏa mạnh mẽ như vậy.

1. Pocket square trở thành xu hướng thời trang từ bao giờ ?

Hãy quan sát hiện tượng sau: đầu tiên, điểm nổi bật nào đó trên bộ trang phục của một người trên phố, anh bạn đồng nghiệp, cậu nhân viên, hay hình ảnh của một ngôi sao thể thao, điện ảnh trên các phương tiện truyền thông thường chiếm trọn sự chú ý của bạn... Có thể chỉ đơn giản là chiếc kẹp caravat nhỏ đầy góc cạnh, nón phớt, sơ mi họa tiết, Blazer chất liệu nhung… Tất cả những phục trang, phụ kiện đó chỉ là chi tiết nhỏ, nhưng dù vô tình hay cố ý những điều nói trên cũng đã tác động mạnh mẽ lên cái nhìn của bạn. Một khi đã hướng sự chú ý đến các khía cạnh của thời trang, chắc chắn bạn sẽ bắt đầu cập nhật xu hướng và tìm kiếm những nguyên tắc kết hợp trang phục của người có gu ăn mặc sành điệu. Theo quán tính, khi bắt gặp, trong đầu chúng ta sẽ hiện lên các thông số đánh giá gu thời trang từ tổng thể trang phục cho đến chi tiết phụ kiện đi kèm, câu hỏi được đặt ra “liệu với phong cách này có làm người mặc thực sự nổi bậc trước đám đông?”. Cuối cùng, kết quả cho mọi thắc mắc lẫn tò mò sẽ là câu hỏi “Sao mình không thử một lần?”, bản năng muốn khám phá sẽ thôi thúc bạn tìm kiếm và lùng sục từ các cửa hàng cho đến những website thời trang. Bất kỳ món đồ nào, lần đầu tiên sử dụng luôn mang đến cảm giác lạ lẫm, dần rồi thành thói quen và cuối cùng, cảm giác thân thuộc xuất hiện. Theo thời gian, tần suất sử dụng sẽ giảm dần và biến mất. Ga cuối cùng của sự thịnh hành chính là lỗi mốt. Một ngày nào đó, nếu bạn vô tình nhìn lại xu hướng thời trang mình từng theo đuổi năm nào, chắc hẳn chúng ta sẽ không khỏi, ngạc nhiên và bối rối! Những yếu tố nếu trên được gói gọn trong cụm từ “xu hướng thời trang”. Mà một khi đã là xu hướng thì không bao giờ tồn tại mãi mãi.

EDI_18629821H1401513Tháng 9-2008, có pocket square

Từ thế kỷ 14, pocket square tồn tại dưới nhiều tên gọi khác nhau, phạm vi sử dụng rộng rãi hơn chứ không bị hạn chế như hình với bóng cùng áo Suit Jacket như ngày nay. Chúng thường được làm từ vải tổng hợp hay lụa, có hoặc không có họa tiết và là thành viên không thế thiếu trong tủ áo quần của những quý ông thời bấy giờ. Nhà thiết kế huyền thoại nay là giám đốc sáng tạo của thương hiệu Men’s Wearhouse, Joseph Abboud (65 tuổi) cho rằng: “Pocket square không phải xu hướng mà là món phụ kiện mang tính biểu tượng đồng thời tạo nên điểm nhấn tinh tế trong phong cách nam nhân”. Bên cạnh đó, ông cũng khẳng định vị trí bất di bất dịch của chiếc pocket square với đàn ông như một người bạn đồng hành và không bao giờ bị lỗi thời. Tuy nhiên, vẫn có nhiều quý ông cho rằng pocket square không phải là món phụ kiện hữu dụng để thể hiện gu thời trang.

 

EDI_GOOGLE_Joseph-AbboudNhà thiết kế Joseph Abboud
 

2. Xu hướng thời trang pocket square, đợi thời cơ để bùng nổ

“Khi xuất hiện một xu hướng mới, chúng ta luôn khao khát được mục sở thị những người đi tiên phong với trào lưu đó. Nhưng tầm ảnh hưởng của những cá thể này chưa hẳn là điều kiện tiên quyết”, Jonah Berger, giáo sư chuyên ngành marketing thuộc Đại học Wharton School, nhận định. Thay vào đó, xu hướng thời trang đòi hỏi những nền tảng thích hợp để bùng nổ theo cách có bột mới nhào nặn nên hồ. Cuối thập niên 1990 là sự thoái trào của kiểu quần chino. Đầu năm 2003, các nhà thiết kế đã mạnh dạn cho ra những mẫu trang phục phá cách tạo nên sự “thay máu” ngoạn mục của phái mạnh. Cũng cần nhắc sự sụp đổ nền kinh tế bong bóng dotcom và suy thoái năm 2001 dẫn đến thay đổi nhận thức về phục trang của lực lượng trong độ tuổi lao động. Số lượng nam giới chọn trang phục may đo tăng 23,7% từ năm 2003 đến 2004, tạo đà cho một thập niên tăng trưởng mạnh mẽ sau đó. Thời điểm này, Google bắt đầu khởi động công cụ Google Trends thống kê việc tìm kiếm từ khóa “pocket square” với con số tăng lên mỗi ngày. Ở góc nhìn khác, Ariele Elia, giám đốc bảo tàng Museum at the Fashion Institute of Technology, cho rằng thời kì này là giai đoạn “ươm mầm” cho sự phát triển của pocket square. “Xu hướng thời trang không đơn thuần là sự bộc phát ngẫu nhiên. Dù cho những người cập nhật xu hướng sớm nhất chỉ chiếm 2,5% trên tổng số những người sẽ đón nhận xu hướng sau đó, chính họ lại là những người có sức ảnh hưởng lan tỏa nhất”, Ariele Elia khẳng định.

EDI_18629821H1401515Tháng 3-2013, có pocket square

Một lần nữa, xu hướng diện Suits quay trở lại, vô hình chung tạo nên mảnh đất màu mỡ cho sự lớn mạnh một cách nhanh chóng của pocket square. Năm 2004, tại các cửa hiệu thời trang danh tiếng, pocket square bắt đầu được trưng bày đa dạng hơn, dù không mang vẻ hào nhoáng như những phụ kiện khác, nhưng chúng đã có chiến thắng ấn tượng về mặt doanh số bán ra.

EDI_GOOGLE_mango_scott-schumanScott Schuman, chủ nhân trang blog The Sartorialist

Đầu năm 2005, nổi tiếng và song hành cùng với các tạp chí và ấn phẩm thời trang khác, trang blog The Sartorialist do Scott Schuman sáng lập đã mở ra cả một thế giới thời trang đường phố theo phong cách thanh lịch, tất nhiên những chiếc pocket square luôn được tận dụng tối đa. Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Times, Michael Bastian, giám đốc chuỗi cửa hàng thời trang nam Bergdorf Goodman, cho biết ngày càng nhiều khách hàng bỏ qua các loại cà-vạt và dành sự ưu ái cho pocket square. Anh cũng nói thêm: “Giờ thì chúng ta không còn phụ thuộc nhiều vào những chiếc caravat nữa, pocket square mới chính là phiên bản được cách tân từ caravat”.

EDI_GOOGLE_MICHAELBASTIANMichael Bastian, giám đốc chuỗi cửa hàng thời trang nam Bergdorf Goodman

Khuynh hướng thời trang cũng giống như một loại ngôn ngữ – ngôn ngữ nếu không có người sử dụng thì cũng chỉ là một dạng tiếng ồn mà thôi. Còn nhớ, năm 2003, khi làn sóng sử dụng pocket square mới nổi lên, nó chỉ giới hạn trong giới nhà giàu và cũng chỉ có họ mới hào hứng đón nhận. Còn đối với phần lớn nam giới, làn sóng này chỉ mang đến những tiếng ồn không hơn không kém.

3. Những đại sứ của pocket square

Trào lưu pocket square càng trở nên bùng nổ hơn khi ngày càng nhiều người nổi tiếng sử dụng chúng xuất hiện tại các buổi lễ trao giải trong nhiều lĩnh vực. Đặc biệt hơn nữa khi James Bond chọn pocket square là người bạn đồng hành trong phần phim Quantum of Solace (Định Mức Khuây Khỏa), sau một thập niên gần như chìm khuất trong tủ quần áo của chàng điệp viên này. Các tập đoàn bán lẻ đã nhanh nhạy trình làng những mẫu thiết kế mới nhất để bắt kịp xu hướng. Với hoàng loạt con số ấn tượng khi có đến 34% những người đón đầu xu hướng này đã nhanh chân nhảy lên chuyến tàu mang tên “pocket square” lúc nó vẫn đang khởi động. Tiếp đó là nhu cầu của 34% là bắt kịp xu hướng muộn hơn và 16% cuối cùng bắt đầu chạy theo xu hướng. Đến năm 2010, pocket square chính thức trở thành một nhân vật quan trọng, có tên tuổi trong ngành thời trang thế giới.

EDI_GOOGLE_craig-bondJames Bond chọn pocket square

EDI_GOOGLE_Don-DraperJon Hamm trong vai Don Draper với Suits có pocket square

Steven Quartz hoàn toàn đúng khi cho rằng: “Người giàu tạo ra phong cách thời trang mới, những người ở đẳng cấp thấp hơn sẽ mô phỏng theo. Kết quả là giới thượng lưu sẽ từ bỏ phong cách này chỉ vì nó đã trở nên phổ biến do bị mô phỏng quá nhiều. Chu kỳ tiếp theo của quá trình mô phỏng là sự tự loại bỏ bắt đầu”. Nhưng giữa đà lao dốc không phanh của trào lưu sử dụng pocket square, Tumblr đã xuất hiện như một vị cứu tinh duy trì thêm thời gian của sự hấp hối cho một xu hướng sắp tàn. Mạng xã hội này là nơi chứng kiến sự bùng nổ các phong cách thời trang đường phố với nhiều nội dung được đưa lên kèm theo các hashtag #thoitrangnam. Trong khi các trang blog đình đám trước đó đề cao sự lịch lãm cá nhân đến mức gò bó, thì Tumblr lại hoạt động như một cửa xả lũ khuyến khích các thành viên thoải mái chia sẻ những bức ảnh đặc tả các quý ông phục sức vô cùng tinh tế với blazer phóng khoáng, tô điểm khéo léo khi thêm khăn choàng cổ, dưới chân là đôi giày da lộn hai khóa, trên ngực áo thì thấp thoáng bóng dáng chiếc pocket square. Những hình ảnh với từ khóa này phần lớn được chụp tại các sự kiện lớn của ngành thời trang.

EDI_GOOGLE_912cLawrence Schlossman, tổng biên tập của trang blog Four Pins

Nổi bật nhất là lễ hội thời trang Pitti Uomo, được tổ chức hai năm một lần, quy tụ những tập đoàn bán lẻ và nhà thiết kế khắp thế giới từ năm 1972. Các tay máy theo trường phái nhiếp ảnh đương đại của nhiếp ảnh gia Robert Frank đổ xô đến và đưa các tác phẩm của mình lên Tumblr. Những người đón đầu xu hướng đang muốn cự tuyệt với chiếc khăn cài túi bổng chốc lại tìm thấy nguồn cảm hứng. Lawrence Schlossman, tổng biên tập của trang blog Four Pins nhận định: “Khi lễ hội Pitti Uomo chuyển hướng sang chủ đề thời trang đường phố, thì pocket square lại một lần nữa ngự trị trên ngực áo Suit Jacket của các quý ông”.

Khi các biên tập viên, blogger và giới mộ điệu tham dự Pitti Uomo – lễ hội diễn ra ở thánh địa thời trang Florence, Ý, họ đã thấy quanh mình ngập tràn bóng dáng những chiếc pocket square lấp ló với nhiều hình ảnh, màu sắc đầy sinh động trên ngực áo Suit Jacket. Có lẽ sự lan tỏa của thú chơi pocket square sẽ chỉ ngưng đọng tại Pitti Uomo – một trong những sự kiện thời trang danh tiếng thế giới và cũng chính nơi này khơi nguồn cho hầu hết các xu hương thời trang hiện nay. Tuy mảnh khăn nhỏ này chỉ là anh chàng tí hon bên cạnh gã khổng lồ là hằng hà sa số các món phụ kiện thời trang khác tại đây. Nhưng theo Michael Bastian: “Là người tiêu dùng, bạn phải nắm bắt những gì đang diễn ra trên mạng và lấy đó làm cơ sở so sánh khi quyết định gắn bó với một loại phụ kiện hay không”. Một lần nữa, từ Florence, Ý, câu chuyện thoái vị của chiếc pocket square lan dần đến các cửa hiệu thời trang ở khắp nơi trên thế giới.

EDI_GOOGLE_portraits-11Nhà thiết kế Billy Reid

4. Pocket square, nhịp bình ổn phía sau cơn lốc

Nhà thiết kế Billy Reid, người trước đây không ngại che giấu niềm kiêu hãnh với bộ sưu tập hơn năm trăm chiếc pocket square của mình, đã nhất quyết không đụng đến nó kể từ năm 2012. Anh thừa nhận: “Tôi không biết tại sao mình lại không quan tâm pocket square nữa. Có lẽ do chúng quá phổ biến trong các cửa hiệu của tôi”. Lawrence Schlossman cũng quay lưng với những chiếc khăn cài túi áo: “Một ngày nọ tôi không còn cảm nhận được vẻ đẹp của nó nữa. Đơn giản là tôi không còn hứng thú”. Anh nói thêm: “Điều phiền toái nằm ở chỗ khách hàng của bạn luôn tin rằng những đôi Red Wings, giày da lộn hai khóa Monk Strap hoặc pocket square là những món đồ không bao giờ lỗi mốt. Nhưng tất nhiên chúng sẽ lỗi mốt. Cái gì cũng có một thời mà thôi”.

EDI_18629821H1401511Tháng 3-2015, không pocket square

Không có xu hướng thời trang nào có thể kéo dài mãi mãi. Nhưng trước khi chúng ta viết bản cáo phó và nhỏ nước mắt xót thương, hãy nghĩ về điều này, pocket square chưa bao giờ chiếm tỉ trọng lớn trong danh mục phụ kiện của các tập đoàn bán lẻ như hiện nay. Các công ty như Men’s Wearhouse chứng kiến sự tăng trưởng đến 50 % doanh số bán ra trong năm năm vừa qua, ngay cả khi những thị trường trọng điểm của họ giảm nhiệt. Và Jorge Valls, giám đốc thời trang của chuỗi cửa hàng Nordstrom, cho biết: “Khăn cài túi đang mang đến lợi nhuận đáng kể cho chúng tôi trong vài mùa gần đây”. Trải qua mười hai năm, khăn cài túi trở thành một phụ kiện thời trang không thể thiếu trong nhịp sống thường nhật – nó vượt qua mọi trào lưu và sự bài xích của những người phản đối. “Chúng tôi đã từng bắt nhịp với phong cách thời trang tối giản rồi phong cách thời trang thể thao và không ai có thể biết được phong cách nào sẽ xuất hiện tiếp theo kể từ khi pocket square trở thành một hiện tượng”, Schlossman cho biết.

Hiện tại, mỗi khi ca sĩ Kanye West diện một phụ kiện nào đó rồi đưa lên mạng xã hội Instagram, nó sẽ khuấy động thị trường trong vòng hai tháng. Điều đó hoàn toàn có lợi cho ca sĩ này. Nhưng đối với tất cả chúng ta, chúng ta chọn khăn cài túi làm phụ kiện chỉ đơn giản vì chúng ta cảm thấy phù hợp. Và chỉ cần như thế là đủ.
Mọi Chi Tiết Cần Tư Vấn Xin Liên Hệ :
Công ty Veston & Đồng phục cao cấp Mon Amie - Hoàng Vy
357 Nguyễn Trãi P7 Q5 TPHCM (gần BV Nguyễn Trãi - Chợ An Đông )
0909.888.929 - 0938.777.868 - 08.62.53.55.57
hotro.monamie@gmail.com

114 Hồ Văn Huê F9 Q Phú Nhuận TPHCM
0968.111.118 - 0961.119.114 - 08.62.52.54.56

80-82 Đường 3/2 F12 Q10 ( Opening 5/2017 )
0968.111.113 - 0936.111.116 - 08.62.51.53.55
Facebook : https://www.facebook.com/MonAmieShop/